Thứ bảy, Ngày 29 Tháng 11 Năm 2014
  • Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử Phòng GD&ĐT Thanh Xuân
Trang chủTìm kiếmSitemapLiên hệ
TRANG TIN ĐƠN VỊ
TIN TỔNG HỢP TỪ ĐƠN VỊ
  Đang truy cập: 29  
 
6 5 4 7 6 9 2
 
 
Hệ thống văn bản

UBND QUẬN THANH XUÂN

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

 
 
 

 Số: 45 / KH-PGD&ĐT

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 
 
 

               Thanh Xuân, ngày 30  tháng 8  năm 2012

 

Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2012-2013

cấp tiểu học quận thanh xuân

 

          - Căn cứ Hướng dẫn số 5379/BGD&ĐT-GDTH ngày 20 tháng 8 năm 2012 của Bộ GD&ĐT về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2012 -2013 ở cấp tiểu học và Nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012-2013 của ngành GD&ĐT Hà Nội.

         - Căn cứ Hướng dẫn số 8355 /SGD&ĐT-TH ngày 28/8/2012 của sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2012-2013 cấp tiểu học.

            Phòng Giáo dục và Đào tạo Hướng dẫn các trường Tiểu học thực hiện nhiệm vụ năm học 2012-2013 như sau:

 

A - NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC

Năm học 2012-2013 tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV,Giáo dục tiểu học cần tập trung thực hiện những nhiêm vụ trọng tâm sau:

            Tiếp tục triển khai cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” lồng ghép với cuộc vận động “ Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạoh” và các cuộc vận động của ngành giáo dục Hà Nội; xây dựng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

        Tập trung chỉ đạo việc quản lí, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học phù hợp với từng đối tượng học sinh. Đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, tiếp tục thực hiện tích hợp trong dạy học các môn học, chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh, cách đánh giá kết quả học tập và rèn luyện đạo đức của học sinh , đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí. Tổ chức đổi mới hình thức thi học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi  cấp trường.

        Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, quan tâm giáo dục trẻ khuyết tật. Nâng cao chất lượng tổ chức học 2 buổi/ngày. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học. 

B- NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

            I/Tiếp tục thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

           1. Tiếp tục thực hiện chỉ thị 06/CT-TW ngày 7/11/2006 của Bộ chính trị về việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”củng cố kết quả cuộc vận động về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục.Tổ chức cho toàn thể cán bộ quản lý và giáo viên quán triệt các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của UBND Thành phố Hà Nội. Giáo dục phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp, nhân cách nhà giáo, đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm và thiếu gương mẫu trong đạo đức nghề nghiệp, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lí nghiêm minh những  hành vi xúc phạm danh dự và xâm phạm thân thể học sinh.

            2. Tiếp tục triển khai Chỉ thị 40/2008/CT-BGD&ĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phát động và chỉ đạo phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiên, học sinh tích cực”gắn với cuộc vận động “Xây dựng Nhà trường văn hóa, Nhà giáo mẫu mực, Học sinh thanh lịch”, chú trọng các hoạt động:

- Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, đủ nhà vệ sinh cho giáo viên và học sinh.

- Triển khai tốt việc giảng dạy đại trà bộ tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch- văn minh cho học sinh Hà Nội”.

- Giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học và các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

- Tổ chức "Tuần làm quen" đầu năm học mới đối với lớp 1 nhằm giúp học sinh thích nghi với môi trường học tập mới và cảm thấy vui thích khi được đi học.

- Tổ chức lễ khai giảng năm học mới trang trọng, gọn nhẹ, vui tươi tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới;

- Lễ ra trường cho học sinh hoàn thành chương trình tiểu học mang dấu ấn tốt đẹp cho học sinh trước khi ra trường.

- Các trường tự đánh giá danh hiệu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

II/ Thực hiện kế hoạch dạy –học và các hoạt động giáo dục:          

            1. Thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục

            1.1 Nâng cao chất lượng dạy 2 buổi /ngày để đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện: Thời lượng tối đa không quá 7 tiết giáo dục văn hóa/ ngày. Giáo viên cần hướng dẫn  học sinh tự học và tạo mọi điều kiện để học sinh hoàn thành bài tập tại lớp, tuyệt đối không yêu cầu HS làm thêm bài tập ở nhà. Nghiêm cấm việc tổ chức dạy thêm cho HS của lớp mình phụ trách ( kể cả các ngày nghỉ). Hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ…được tổ chức linh hoạt theo khả năng và nhu cầu của học sinh (Không tổ chức các câu lạc bộ để ôn, luyện các bộ môn văn hóa:Toán, Tiếng Việt)

1.2. Tiếp tục triển khai thí điểm dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới tại trường tiểu học Nguyễn Trãi.

2. Tập  trung thực hiện đổi mới phương pháp dạy-học:

- Tổ chức dạy học theo hướng hoạt động, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.

- Tập trung chỉ đạo dạy-học và tổ chức các hoạt động đối với học sinh lớp 1.

- Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy - học trên cơ sở đảm bảo Chuẩn kiến thức và kỹ năng các môn học, vận dụng linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức phù hợp với trình độ và khả năng nhận thức của học sinh địa phương. Giao trách nhiệm cho giáo viên chủ động thực hiện phân phối chương trình môn học theo từng tuần. Mỗi giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy bám sát yêu cầu cơ bản về chuẩn kiến thức và kĩ năng của từng bài.

- Kế hoạch dạy học phải thể hiện rõ những hoạt động của giáo viên và học sinh. Kết hợp hài hoà các hình thức và phương pháp tổ chức dạy học sao cho giờ học trên lớp nhẹ nhàng và có hiệu quả cao, tuyệt đối không dạy quá tải, giảm yêu cầu học thuộc lòng, nhớ máy móc nhiều sự kiện, số liệu, câu văn, bài văn mẫu; coi trọng thực hành vận dụng, khuyến khích khả năng sáng tạo của học sinh. Đối với lớp 4, lớp 5 giáo viên cần hướng dẫn và rèn luyện cho học sinh kỹ năng ghi vở và khả năng tự học. Các nhà trường cần xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tập kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng để giáo viên tham khảo, học sinh luyện tập và vận dụng sáng tạo các nội dung đã học.

3. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh:

- Tiếp tục đổi mới nhận thức về nhận xét và đánh giá hạnh kiểm phù hợp với lứa tuổi học sinh, tránh nhận xét, đánh giá “hành vi đạo đức” của trẻ quá nặng nề, không phù hợp tâm lý trẻ. Việc giáo dục đạo đức học sinh phải đồng thời gắn  với việc dạy văn hóa và các hoạt động giáo dục khác trong và ngoài nhà trường.

 - Thực hiện khảo sát chất lượng đầu năm học môn Tiếng Việt và Toán đối với học sinh khối 2,3,4,5 để phân loại học sinh trong lớp, điều chỉnh phương pháp dạy học cho phù hợp với từng đối tượng (không tổ chức khảo sát để sắp xếp lại lớp); Các trường tiểu học quản lý tốt việc kiểm tra định kỳ cuối kỳ I để có kế hoạch giúp đỡ học sinh yếu, kém vươn lên trong học kỳ II. Ở từng môn học, từng lớp học, không vì thành tích mà vi phạm nguyên tắc chính xác, khách quan trong đánh giá, xếp loại học sinh. Kiểm tra định kỳ và xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh lớp 5 thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thực hiện theo Thông tư 32/2009/TT-BGD&ĐT ngày 27/9/2009 của Bộ GD & ĐT về việc Đánh giá xếp loại học sinh tiểu học. Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật đánh giá theo Thông tư 39/2009/TTBGD&ĐT ngày 29/12/2009 của Bộ GD & ĐT về Qui định giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Kiểm tra, đánh giá học sinh căn cứ vào chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình. Việc kiểm tra, đánh giá phải góp phần làm giảm sự học tập quá tải ở học sinh; cần coi trọng sự tiến bộ của học sinh trong học tập và rèn luyện. theo tinh thần phát huy khả năng tư duy, tính sáng tạo. Cần đánh giá theo tiêu chí và chứng cứ với hình thức đánh giá phù hợp, cho điểm theo quy định, kết hợp nhận xét động viên, khuyến khích học sinh học tập tốt.

4. Tổ chức tốt các kỳ thi:

- Thi viết chữ đẹp cấp trường, cấp quận.

- Thi Ô lim pic tiếng Anh.

- Tham gia thi giải toán trên internet, tiếng Anh trên internet.

- Thi giáo viên dạy giỏi các cấp theo tinh thần dạy đủ môn và ở các khối lớp.

5.Về các hoạt động giáo dục khác:

5.1. Về hoạt động giáo dục đạo đức: Thực hiện tốt kế hoạch 3842/KH-GD&ĐT ngày 23/3/2009 về giáo dục đạo đức, pháp luật, truyền thống lịch sử Thủ đô và phong cách người Hà Nội cho học sinh Tiểu học. Coi trọng nội dung giờ sinh hoạt tập thể, tiết chào cờ và sinh hoạt truyền thống; đổi mới phương pháp dạy - học môn Đạo đức, thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức vào các môn học và tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh sao cho nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả, triển khai giảng dạy tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh thủ đô. Nhà trường chủ động phối hợp với gia đình và cộng đồng trong công tác giáo dục đạo đức học sinh.

5.2. Tích cực tổ chức và tham gia các cuộc thi thể dục thể thao. Khuyến khích tổ chức các hoạt động phát triển năng lực học sinh về các lĩnh vực giáo dục: liên hoan tiếng hát dân ca, festival khám phá khoa học, giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông, Olympic môn học, …phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh tiểu học.

5.3. Tiếp tục thực hiện tốt chỉ thị 23/2006/CT-TTg ngày 12/7/2006 của Thủ tướng chính phủ về việc tăng cường công tác y tế trong các trường học, các quy định về vệ sinh trường học. Đặc biệt quan tâm việc tuyên truyền và phòng chống các loại dịch bệnh. Vận động tối đa học sinh tham gia bảo hiểm theo tinh thần tự nguyện, để tạo điều kiện phục vụ cho việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu, hỗ trợ kinh phí để xây dựng phòng y tế của nhà trường. Kết hợp các chương trình giáo dục “sữa học đường”, “vệ sinh răng miệng”, “Bảo vệ môi trường”... với các hoạt động hỗ trợ giáo dục ngoại khóa khác.

5.4. Thực hiện tốt kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh. Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh thông qua chương trình nội khóa và các hoạt động ngoại khoá tại các nhà trường, xây dựng trường học an toàn.

5.5. Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ công tác Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh với công tác giáo dục của nhà trường.

III/ Thực hiện Chương trình, sách, thiết bị giáo dục.

1. Chương trình:

1.1.Tiếp tục thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông được ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 5/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Tài liệu Hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở tiểu học; Công văn số 7975/BGDĐT-GDTH ngày 10/9/2009 về việc Hướng dẫn dạy học môn Thủ công, Kĩ thuật ở tiểu học; Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học và đánh giá, xếp loại các môn học ở tiểu học; Thực hiên công văn số 5842/BGD-ĐT-VP ngày 1/9/2011 về việc Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông Theo hướng dẫn của Bộ, việc điều chỉnh nội dung và yêu cầu các môn học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện dạy học của địa phương. Tiếp tục đổi mới kiểm tra, đánh giá các môn Đạo đức, Thủ công, Mĩ thuật, Âm nhạc theo hướng thiết thực, gọn nhẹ.

- Thực hiện chương trình các môn học một cách linh hoạt đảm bảo các yêu cầu cần đạt về kiến thức, kỹ năng cơ bản theo đúng “Hướng dẫn dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình”. Tăng cường việc dạy học tích hợp giáo dục kỹ năng sống; giáo dục bảo vệ môi trường; sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; Quyền và bổn phận trẻ em; Bình đẳng giới; An toàn giao thông; phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống HIV/AIDS... vào các môn học và hoạt động giáo dục cần đảm bảo hợp lý, hiệu quả, không gây áp lực đối với học sinh và giáo viên.

1.2. Dạy Ngoại ngữ và Tin học thực hiện theo Hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo.Triển khai Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020” theo Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện tốt việc dạy tăng cường môn tiếng Anh ở lớp 3, 4 và thí điểm ở lớp 5 (4tiết/tuần) theo chương trình của Bộ Giáo dục &  Đào tạo.

- Khuyến khích dạy học tiếng Anh tăng cường, hoặc có thể làm quen tiếng Anh bắt đầu từ lớp 1. Chương trình và tài liệu đưa vào sử dụng trong nhà trường phải qua thẩm định và được sự cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2. Sách giáo khoa:

 Thực hiện theo Hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Bộ GD & ĐT; nghiêm túc thực hiện chủ trương cấp sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, con liệt sĩ, con thương binh, cần tăng cường xây dựng tủ sách dùng chung nhằm tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh diện chính sách có thể thuê hoặc mượn, đồng thời giáo dục học sinh ý thức giữ gìn và bảo quản sách để có thể sử dụng trong nhiều năm. Đảm bảo 100 % học sinh đến trường đều có sách giáo khoa. Các nhà trường sắp xếp thời khóa biểu hợp lý, giáo viên phối hợp với cha mẹ học sinh để hướng dẫn việc sử dụng sách, vở, đồ dùng học tập để học sinh không phải mang nhiều sách, vở khi đến trường. Phòng Giáo dục và Đào tạo kiểm soát việc đưa tài liệu tham khảo vào trường tiểu học. Trường học dạy học 2 buổi /ngày cần tổ chức cho học sinh để sách, vở và đồ dùng học tập tại lớp.

3. Thiết bị dạy học:

 Tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học để sửa chữa và bổ sung kịp thời theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu qui định tại Thông tư số 15/2009/TT-BGD&ĐT ban hành ngày 16/7/2009 của Bộ GD & ĐT. Đối với môn Tiếng Anh, thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5893/BGD ĐT-CSVC ngày 06/9/2011, không khuyến khích việc mua sắm các thiết bị đắt tiền, hiệu quả sử dụng thấp.

Bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác TBDH, tiếp tục đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng dạy học thông qua các hoạt động làm mới, cải tiến, sửa chữa đồ dùng dạy học; thu thập, tuyển chọn các sản phẩm tốt để lưu giữ, phổ biến, nhân rộng trong toàn ngành. Tăng cường việc sử dụng đồ dùng dạy học trong các tiết học một cách thiết thực và hiệu quả (tránh lạm dụng và hình thức), hướng dẫn học sinh tích cực sử dụng bộ đồ dùng học tập đã được trang bị, không để tình trạng đồ dùng tới lớp mà học sinh không được sử dụng. Khuyến khích sử dụng các phần mềm dạy học, thiết bị điện tử  phục vụ việc dạy và học. Chỉ đạo các nhà trường thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc sử dụng thiết bị dạy học đồng thời quan tâm việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của viên chức phụ trách thiết bị dạy học. Bảo quản tốt và sử dụng hiệu quả đàn piano kĩ thuật số trong giờ học âm nhạc và các hoạt động giáo dục khác.

IV/ Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Thực hiện tốt chỉ thị số 40- CT/TW của Ban bí thư Trung ương Đảng về xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

- Chú trọng bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên về: Nội dung, quan điểm đổi mới công tác quản lí, chỉ đạo cấp học nói chung, công tác chỉ đạo và quản lí việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng nói riêng. Đặc biệt quan tâm tự bồi dưỡng nâng cao năng lực theo Chuẩn hiệu trưởng, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học; bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới quản lí chỉ đạo và trong đổi mới phương pháp dạy học. Triển khai công tác bồi dưỡng giáo viên theo Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học (ban hành theo Thông tư số 32/2012/TT-BGDĐT ngày 08/8/2012).

- Tăng cường tổ chức các chuyên đề về dạy - học các môn học để rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở các khối lớp. Nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên về vai trò và vị trí của công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo, tăng cường công tác đào tạo và bồi dưỡng, tự bồi dưỡng  nâng cao trình độ tin học cho giáo viên. Thực hiện đúng qui định về việc sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, đảm bảo chất lượng.

- Thực hiện tốt quy chế dân chủ, tăng cường kỷ luật kỷ cương trong hoạt động dạy học, đặc biệt là trau dồi phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn đồng thời với việc nâng cao

năng lực và nghiệp vụ sư phạm trong giáo dục học sinh.

V/ Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học. Điều chỉnh quy mô sắp xếp mạng lưới trường lớp, đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường chuẩn quốc gia.

1. Phấn đấu duy trì và nâng cao chất lượng PCGDTH đúng độ tuổi, cụ thể:

- Tổ chức tốt ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Huy động trẻ 6 tuổi ra lớp 1 đạt 100%.

- Vận động tối đa và tạo mọi cơ hội để các em có hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi ra lớp.

- Nâng cao hiệu quả công tác thu thập và quản lý số liệu công tác PCGD.

2. Thực hiện tốt kế hoạch và chỉ tiêu huy động trẻ khuyết tật ra lớp: Kết hợp với các ban ngành của địa phương để tiến hành rà soát, bổ sung danh sách và số liệu học sinh khuyết tật đã điều tra hàng năm để thực hiện tốt Quy định về giáo dục hoà nhập dành cho người tàn tật, khuyết tật ban hành theo quyết định số 23/2006/QĐ BGD-ĐT ngày 22/5/2006 của Bộ GD & ĐT về việc chăm sóc giáo dục trẻ khuyết tật. Huy động tối đa trẻ tàn tật còn sức khoẻ ra các lớp hoà nhập. Nhà trường cần huy động các nguồn lực để hỗ trợ cho học sinh và giáo viên trong dạy học hòa nhập trẻ khuyết tật.

3. Tham mưu với UBND quận để thực hiện qui hoạch mạng lưới trường, lớp đảm bảo phù hợp với tốc độ phát triển dân cư trong khu vực:

- Mua mới, thay thế, sửa chữa, sắp xếp để đáp ứng các tiêu chuẩn về bàn, ghế học sinh theo qui định của thông tư 26/2012/TTLT-BGD&ĐT-BKHCN-BYT ngày 16/6/2012 về tiêu chuẩn bàn ghế học sinh trường tiểu học.

- Các nhà trường quan tâm đầu tư xây dựng thư viện đảm bảo theo các tiêu chuẩn của thư viện chuẩn.

- Các nhà trường tăng cường kiểm tra vệ sinh, an toàn thực phẩm để đảm bảo  sức khoẻ học sinh.

4. Trường chuẩn quốc gia:

           Các nhà trường rà soát, đánh giá theo Quy định số 32/2005/QĐ BGD-ĐT về  tiêu chuẩn trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, căn cứ kết quả đánh giá lập kế hoạch và tham mưu với các cấp quản lý để phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia ở mức độ 1 và mức độ 2. Nếu khuôn viên trường, lớp chưa đạt về bình quân diện tích/học sinh thì cần đầu tư nội thất, thiết bị đầy đủ, khang trang, sạch đẹp đảm bảo quy định về Mức chất lượng tối thiểu. Trường tiểu học Hạ Đình, Thanh Xuân Trung hoàn thành kế hoạch đầu tư trang thiết bị và đề nghị quận kiểm tra các tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia vào tháng 10/2012.             

V/ Đổi mới công tác quản lý:

1. Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục:

- Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là thanh tra chuyên môn và quản lý chất lượng giáo dục, tăng cường trật tự, kỷ cương, nền nếp trong trường tiểu học. Thanh tra công tác quản lý việc dạy thêm học thêm, công tác thu - chi trong trường học. Tăng cường kiểm tra đột xuất; xử lý nghiêm các sai phạm sau thanh tra, kiểm tra.

2. Công tác thi đua khen thưởng:

           Đổi mới công tác thi đua khen thưởng với tinh thần thực hiện nghiêm túc cuộc vận

động “Hai không” của ngành. Tổ chức các phong trào thi đua phải thiết thực và hiệu quả, đánh giá thi đua phải công bằng, khách quan, kết quả thi đua phải có tác dụng tích cực nhằm động viên và thúc đẩy các phong trào.

3. Công tác quản lý, chỉ đạo:

- Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, thực hiện nghiêm túc phương châm “kỷ cương nghiêm, chất lượng thực, hiệu quả cao”;  thực hiện đúng chế độ thu chi tài chính, tuyển sinh theo quy định. Chống dạy thêm tràn lan và ép buộc học sinh học thêm ở tiểu học dưới mọi hình thức. Thực hiện “Ba công khai” và “Bốn kiểm tra” theo Chỉ thị số 47/2008/CT-BGD&ĐT ngày 13/8/2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

- Các trường Tiểu học thực hiện nghiêm túc Thông tư 28/2009/TT-BGD&ĐT ngày 21/10/2009 của Bộ GD&ĐT ban hành quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông. Xây dựng Quy chế làm việc và quy chế chi tiêu nội bộ đảm bảo công khai dân chủ. Thực hiện tốt quy chế dân chủ chống những biểu hiện tiêu cực trong quản lý dẫn đến mất đoàn kết nội bộ trong nhà trường.

- Các trường tiểu học và các trường trung học cơ sở trên cùng địa bàn phối hợp bàn giao chất lượng học sinh lớp 5 lên lớp 6. Trong mỗi nhà trường tổ chức tốt việc bàn giao chất lượng học sinh lớp dưới lên lớp trên.

- Không tổ chức dạy học trước chương trình và không thi tuyển vào lớp 1.

- Việc chỉ đạo, thanh kiểm tra các trường tiểu học ngoài công lập theo các tiêu chuẩn như đối với các trường tiểu học công lập khác thuộc quận. Các trường có yếu tố nước ngoài phải có sự đồng ý của Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT mới được hoạt động.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý. Khuyến khích sử dụng các phần mềm quản lý học sinh, quản lý cán bộ giáo viên. Tăng cường tổ chức phổ biến các sáng kiến kinh nghiệm có chất lượng tốt.

4. Thực hiện thông tin báo cáo theo định kỳ:

- Thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định, bảo đảm thông tin hai chiều chính xác, kịp thời và đầy đủ. Các trường cần có chế độ cập nhật, lưu  trữ thông tin giáo dục, coi thông tin báo cáo là một trong các hoạt động quan trọng của quản lý GD ở trong các nhà trường. Cần ứng dụng tin học vào việc nhận và gửi công văn.                        

C.TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT Hà Nội;Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2012-2013 đối với các trường Tiểu học trong quận. Yêu cầu các trường tiểu học căn cứ vào tình hình thực tể chủ động xây dựng kế hoạch có tính chiến lược, có tính thực thi cao để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2012-2013.

 

 

TRƯỞNG PHÒNG GD&ĐT


(Đã ký)


Nguyễn Thị Thủy

 


LỊCH CÔNG TÁC CẤP TIỂU

HỌC NĂM HỌC 2012 – 2013

 

    Ngoài các hoạt động và công tác đột xuất của các cấp, Phòng GD&ĐT định hướng kế hoạch công tác cấp tiểu học như sau:

 

Tháng

Nội dung công việc

Phân công

phụ trách

Tháng 9

- Ôn định tổ chức, triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm học, Tổ chức ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”. Khai giảng năm học mới.

- Khảo sát chất lượng đầu năm

- Nộp báo cáo đầu năm ( trước 15/9)

- Các trường tự KĐCLGD; Các trường tự khảo sát đánh giá theo tiêu chuẩn “Trường TH đạt chuẩn Quốc gia”, trường học thân thiện .

- Tổ chức phát động các hoạt động GD tập thể cho học sinh : Hưởng ứng tháng ATGT

- Triển khai đại trà giảng dạy bộ tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh (theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT).

- Chuyên đề GDMT-GĐDS (2 tiết)

- Chuyên đề TN-XH lớp 1.

- Chuyên đề Tiếng việt lớp 1 (2 tiết).

PGD

 

 

 

 

 

 

 

TH Khương Mai

TH Kim Giang

TH Kim Giang

Tháng 10

- Xây dựng triển khai hoạt động PC TNTT cho học sinh; Chương trình YTHĐ; Tổ chức khám sức khoẻ cho HS…

- Thi GVDG cấp trường

- Chuyên đề Mĩ thuật (2 tiết) lớp 2

- Chuyên đề Âm nhạc (2 tiết) lớp 2

TH Nguyễn Trãi

TH Đặng T Côn A

Tháng 11

- Kiểm định chất lượng GD

- Thi GV dạy giỏi cấp Quận

- Kiểm tra đánh giá phong trào “VSCĐ”

- Khảo sát chất lượng học sinh giữa kỳ I

- Nộp báo cáo giữa kỳ I (trước 15/11/2011)

- Tổ chức ngày lễ 20 - 11

- Chuyên đề Tập đọc – Kể chuyện (2 tiết) lớp 2

- Chuyên đề Toán (2 tiết) lớp 2

- Chuyên đề Thủ công ( 2 tiết) lớp 2

 

TH Khương Mai

TH Đặng Trần Côn B

TH Phan Đình Giót

Tháng 12

- Tổ chức hoạt động kỷ niệm 22/12

- Chuyên đề Đạo đức (2 tiết) lớp 2

- Chuyên đề LTVC (2 tiết ) lớp 2

- Chuyên đề Thể dục (2 tiết) lớp 2

- Thi GVDG cấp Quận vòng 2

 

TH Thanh Xuân Trung

TH Nhân Chính

TH Phương Liệt

Tháng 1

- Kiểm tra và sơ kết học kỳ I

- Nộp báo cáo học kỳ I ( trước ngày 15/1/2012)

- Chuyên đề chủ nhiệm lớp (2 tiết)

- Chuyên đề Tập làm văn (2 tiết) lớp 2

- Chuyên đề  Tập viết (2 tiết )lớp 2

 

TH Phương Đình

TH Hạ Đình

TH Nguyễn Trãi

Tháng 2

- Kiểm định chất lượng GD

- Tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày 3/2

- Kiểm tra hoạt động “PC TNTT cho học sinh”

- Thi giáo viên dạy giỏi cấp TP

 

 

 

 

 

Tháng 3

-Thi viết chữ đẹp cấp Quận

-Kiểm định chất lượng GD

-Thi O lim pic tiếng Anh cấp Thành phố

 

 

Tháng 4

- Khảo sát công nhận trường TH đạt chuẩn QG

- Kiểm tra trường TTXS

- Kiểm tra thư viện đạt chuẩn và thư viện tiên tiến

 

 

Tháng 5.

Tháng 6

- Kiểm tra khảo sát thi đua trường TTXS

- Thi tìm hiểu an toàn giao thông; giao lưu PCTNTT; giải toán trên internet, tiếng Anh trên internet, ngày hội môi trường và ngày sữa thế giới .

- Kiểm kê mức chất lượng tối thiểu các trường TH

- Nộp SKNN

- Ôn tập kiểm tra cuối năm

- Tổng kết năm học

- Nộp báo cáo cuối năm( trước 25/5/2012)

 

 

Tháng 7

- Nộp kết quả KK mức chất lượng tối thiểu

- Kiểm tra hoạt động hè

-Kiểm tra hồ sơ, sổ điểm, học bạ

- Tuyển sinh lớp 1

- Kiểm tra công tác tuyển sinh

 

 

Tháng 8

- Tập huấn chuyên môn, công tác quản lý

- Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2013 - 2014

- Chuẩn bị khai giảng năm học mới

 

 

 

Tải tệp đính kèm:

Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2012-2013 cấp tiểu học quận thanh xuân

Ngày 18/09/2012
 
[ In trang ][ Xem & in ][ Gửi mail ][ Đầu trang ][ Trở lại ]
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 PM TÁC NGHIỆP
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GD&ĐT THANH XUÂN
Trưởng ban biên tập: Trưởng Phòng - Nguyễn Thị Thủy
Địa chỉ: ngõ 116 Nhân Hòa, Nhân Chính, quận Thanh Xuân
Điện thoại: 04.5585604      eMail: pgdthanhxuan@hanoiedu.vn